TƯ VẤN SETUP SPA 13 Kinh nghiệm mở Spa thành công tôi đã không dễ mà học được


13 Kinh nghiệm mở Spa thành công tôi đã không dễ mà học được

Kinh doanh spa đang là 1 lĩnh vực tiềm năng và phát triển rất nhanh tại Việt Nam trong khoảng vài năm trở lại đây. Thị trường vốn tiềm năng lên thường đi liền với rủi ro và thách thức. Bằng chứng là nhiều spa mở ra kinh doanh spa rất thành công xong cũng không ít spa đóng cửa cũng chỉ sau vài tháng.

Để hạn chế tối đa những rủi ro trong quá trình mở spa, tôi xin đưa ra một số “ Kinh nghiệm mở spa” mà tôi đã đúc kết được khi tư vấn setup cho hàng trăm spa trong 8 năm qua, hi vọng đây sẽ là những kinh nghiệm mở spa hữu ích cho các chủ spa tương lai.

Phần 1: Tìm hiểu kinh nghiệm mở spa và kinh doanh spa

1. Nghiên cứu nhu cầu thị trường trước khi mở spa

Để kinh doanh Spa thành công bạn phải có định hướng tốt và hiểu được nhu cầu khách hàng.

  • Nghiên cứu tham khảo các Spa có cùng quy mô xung quanh khu vực.
  • Tối ưu mối quan hệ sẵn có, vì đây là tệp khách hàng tiềm năng nhất khi bạn bắt đầu kinh doanh.
  • Tìm hiểu những dịch vụ làm đẹp đang là xu hướng hot, mức giá thích hợp cho các dịch vụ đó.
  • Bạn nên lựa chọn các dịch vụ là thế mạnh của mình, để tạo ưu thế cạnh tranh với đối thủ
  • Lựa chọn các dịch vụ mà Spa của mình sẽ cung cấp, phân tích đề ra mức giá để thu hút khách hàng.
  • Các dịch vụ mà spa tại nhà thường tập trung vào: Chăm sóc da cơ bản,trị liệu chuyên sâu, điều trị nám, làm các thủ thuật xâm lấn với các mô hình kinh doanh có quy mô lớn.

 Nghiên cứa thị trường trước khi mở spa là tiền đề của thành công tại Học viện kinh doanh Spa SBA

 Nghiên cứa thị trường trước khi mở spa là tiền đề của thành công

2. Xác định số tiền đầu tư khi mở spa ?

  • Vốn ban đầu sẽ được sử dụng để mua trang thiết bị máy móc, mỹ phẩm, vật tư tiêu hao, dụng cụ thiết yếu, thiết kế và thi công nội thất Spa.
  • Tốn kém nhất là những thiết bị máy móc liên quan, nếu bạn muốn Spa của mình có chất lượng dịch vụ nổi bật hơn những Spa khác thường sẽ phải tham khảo những dòng máy chính hãng đắt tiền.
  • Mỹ phẩm hỗ trợ nên dùng theo bộ, cùng hãng cố định để tiết kiệm hơn.
  • Chỉ nên mở rộng quy mô và thuê thêm nhân viên sau một thời gian công việc kinh doanh Spa đã đi vào ổn định hiệu quả, có lời lãi nhất định
  • Quan trọng nhất vẫn là bạn phải biết mình có bao nhiêu vốn và dự tính bỏ ra bao nhiêu tiền để đầu tư cho Spa của mình.

3. Xác định quy mô kinh doanh Spa.

Việc xác định rõ nguồn vốn đầu tư ở bước số 2 cũng đã phần nào làm rõ quy mô bạn muốn đầu tư, không thể có chuyện “ Tiền ít đòi hít đồ thơm”. Muốn kinh doanh Spa thành công cần xác định rõ loại hình nào phù hợp nhất với bạn.

Tuy nhiên trong quá trình tư vấn kinh nghiệm mở spa gần 8 năm tôi nhận thấy:

  • Thành công của việc kinh doanh spa không hoàn toàn phụ thuộc vào việc quy mô đầu tư của bạn.
  • Với mỗi mô hình, quy mô đầu tư, với mỗi loại dịch vụ làm đẹp bạn cung cấp, bạn sẽ có đối tượng khách hàng của riêng.
  • Không có cơ sở Spa nào đáp ứng dịch vụ cho tất cả các đối tượng khách hàng.
  • Với mỗi dịch vụ và giá tiền dịch vụ , bạn sẽ có đối tượng khách hàng, phân khúc khách hàng phù hợp.

Lưu ý: Đừng bao giờ lấy những đơn vị mạnh có tên tuổi lâu năm như: Xuân Hương, Thu Cúc, Kangnam, Lavender,... và coi họ là đối thủ. Việc xác định sai quy mô có thể dẫn đến khởi nghiệp kinh doanh thất bại..

4. Học nghề thẩm mỹ trước khi mở Spa

-Đây là bước vô cùng quan trọng, sẽ cho bạn sự trải nghiệm và có định hướng phát triển dịch vụ spa sau này. Bạn sẽ biết được đâu là thế mạnh, đây là dịch vụ sở trường để đẩy mạnh marketing.

-Hơn thế khi có kiến thức nhất định về ngành làm đẹp, bạn sẽ quản lý nhân viên tốt hơn và có sự nể phục nhất định từ nhân viên của mình.

Học nghề spa để làm chủ vững vàng hơn cùng Học viện kinh doanh Spa SBA

Học nghề spa để làm chủ vững vàng hơn

Phần 2: Triển khai các bước để mở spa

5. Lựa chọn địa điểm để mở spa

Việc lựa chọn địa điểm để mở spa là cực kỳ quan trọng để kinh doanh hiệu quả, quyết định sự phát triển của Spa sau này, tôi chia sẻ 1 số kinh nghiệm lựa chọn như sau:

- Nếu nhà bạn có diện tích đủ rộng thì hãy mở Spa ngay tại nhà để không cần mất thêm chi phí công sức đi tìm thuê mặt bằng. Tuy nhiên, nếu nhà bạn ở địa điểm ít người qua lại, bạn sẽ phải cố gắng hơn về mặt truyền thông quảng bá thương hiệu Spa của mình.

-Nếu bạn quyết định đi thuê mặt bằng để kinh doanh, hãy chọn những địa điểm:

  • Gần các cửa hàng thời trang nữ, khu dân cư đông đúc, phòng tập gym, khu văn phòng công sở,... sẽ giúp bạn giảm bớt chi phí quảng bá thương hiệu Spa.

  • Khu dân trí cao thuận lợi cho dịch vụ spa

  • Tiện chỗ để xe cho khách

  • Vị trí hướng nhà thuê nên tránh hướng ánh nắng chiếu trực tiếp vào cửa: bật điều hòa liên tục thì tốn điện, kéo rèm thì trông như đóng cửa

Lựa chọn địa điểm trước khi mở spa cùng Học viện kinh doanh Spa SBA tìm hiểu

Lựa chọn địa điểm trước khi mở spa

6. Giấy phép đăng ký kinh doanh spa và các giấy tờ khác.

Khi Spa đi vào hoạt động, spa bắt buộc phải có các loại giấy tờ sau.

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh spa“ theo quy định Pháp luật.
  • ”Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự”.
  • ”Chứng chỉ hành nghề và Giấy phép đủ điều kiện hoạt động” loại này tùy theo mô hình bạn đăng ký kinh doanh
Giấy phép kinh doanh spa cùng Học viện kinh doanh Spa SBA tìm hiểu

Giấy phép kinh doanh spa

Để quá trình mở spa suôn sẻ, tránh gặp phải các vấn đề liên quan đến Pháp luật. Bạn có thể xem thêm quy trình cấp giấy phép đăng ký kinh doanh spa

7. Tuyển dụng nhân sự chất lượng khi mở spa

- Do đặc thù ngành nghề nên nhân viên kỹ thuật sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thành công trong kinh doanh Spa.
 

- Nhân viên Spa cần phải có ý thức tốt, làm việc có trách nhiệm, có kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực làm đẹp, ngoại hình ưa nhìn, khả năng giao tiếp tốt để làm hài lòng khách hàng. Nắm vững kiến thức về mảng sức khỏe và làm đẹp để giải quyết các thắc mắc của khách hàng.
 

- Vậy nên khi tuyển nhân viên Spa, bạn cần xem xét liệu nhân viên đó có tâm huyết với nghề không? Có xác định gắn bó và xây dựng Spa cùng mình hay không?
 

- Mình đưa ra 1 số kinh nghiệm để quá trình tuyển dụng nhân sự khi mở spa chất lượng hơn:

  • Chọn ra anh em họ hàng để đưa đi học nghề và về làm cho mình

  • Qua các trường đào tạo nghề thẩm mỹ

  • Tuyển dụng qua kênh tìm việc làm( mình cũng hay tuyển nhân sự cho các spa đối tác ở kênh rất nhanh, tuy nhiên có mất phí)

  • Xây dựng cơ chế lương thưởng và hoa hồng rõ ràng, hấp dẫn sẽ thu hút được nhân sự hơn.

Nhân sự spa quyết định thành công của việc mở spa tại Học viện kinh doanh Spa SBA

Nhân sự spa quyết định thành công của việc mở spa

8. Kinh nghiệm đặt tên spa, Logo spa, Slogan của spa

- Dù bạn mở spa với quy mô nào đi chăng nữa, thì logo thương hiệu vẫn là vô cùng cần thiết.
 

- Logo sẽ đại diện cho thương hiệu Spa dịch vụ của bạn và thu hút khách hàng hiệu quả hơn.
 

- Đặt tên thương hiệu đơn giản, ngắn gọn, dễ nhớ sẽ là điểm cộng giúp quá trình thiết kế logo trở nên hoàn hảo hơn và dễ dàng hơn khi khách hàng thân thiết muốn giới thiệu tới bạn bè về Spa của bạn.
 

- Một số gợi ý cách đặt tên spa và ý tưởng thiết kế logo, slogan:

  • Dùng chính tên của mình đặt tên cho spa: TMV Xuân Hương,TMV Bích Nguyệt...

  • Dùng tên 1 loài hoa, loại đá quý nào đó: TMV Lavender, Lotus spa, Ruby Spa...

  • Màu sắc logo hợp mệnh chủ spa: Mệnh Thổ hợp với màu đỏ, vàng, hay các tông màu tươi, chói.

  • Slogan ngắn gọn ý nghĩa: VD  “ Đẹp hơn, hạnh phúc hơn

Một số logo spa Học viện kinh doanh Spa SBA đã thiết kế cho đối tác

Một số logo spa chúng tôi đã thiết kế cho đối tác

9. Thiết kế không gian và thi công nội thất spa.

  • Không gian Spa cần phải được chú trọng đầu tư, nên thiết kế chi tiết cẩn thận.
     

  • Khách hàng ngoài việc đến Spa làm đẹp còn muốn được trải nghiệm những điều mới lạ, tận hưởng cảm giác thư giãn, dễ chịu.
     

  • Nếu Spa của bạn có diện tích nhỏ nên bố trí sao cho khuôn viên Spa trở nên rộng rãi, thoải mái. Không gian sẽ trở nên thoáng hơn nếu bạn trang trí trên tường những tấm gương lớn, sắp xếp bố cục một cách khoa học, phối kết hợp trang trí với những gam màu ấn tượng.
     

  • Đừng quên lựa chọn mùi hương đặc trưng cho Spa của mình. Thị giác và thính giác kết hợp hài hòa sẽ tạo ấn tượng mạnh mẽ trong cảm xúc. Nguyên lý khi thiết kế Spa là tác động vào khứu giác để lay động cảm quan của khách hàng.

Để có được không gian sang trọng, tạo cảm xúc cho khách hàng bạn phải xác định được spa của mình sẽ thiết kế như thế nào ?

Thiết kế spa là yếu tố quyết định đến thành công tại Học viện kinh doanh Spa SBA

10. Đầu tư máy móc thiết bị, mỹ phẩm chuyên dụng cho spa.

  • Để kinh doanh hiệu quả bạn cần mua sắm các trang thiết bị phù hợp với quy mô Spa của mình.
     

  • Với người ít kinh nghiệm kinh doanh Spa càng phải xem xét cẩn thận để lựa chọn được sản phẩm tốt, bền, công nghệ tiên tiến đáp ứng các nhu cầu sử dụng.
     

  • Tránh đầu tư dàn trải lãng phí nguồn vốn, phải xác định được dịch vụ chủ chốt để đầu tư đúng - đủ.
     

  • Với quy mô Spa nhỏ, thiết bị máy móc chỉ cần: máy xông hơi, máy hút mụn, máy thải độc chì, dụng cụ massage, máy giảm béo, máy triệt lông, phi thuyền tắm trắng (Nếu cần)...
     

  • Các dụng cụ nhỏ hỗ trợ trong Spa cũng rất quan trọng, nên mua mới 100%, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.
     

  • Mỹ phẩm hỗ trợ làm đẹp và các sản phẩm chăm sóc da nên nhập tại những công ty uy tín, chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, có thương hiệu càng tốt. Nên sử dụng duy nhất một dòng sản phẩm của một thương hiệu để đảm bảo hiệu quả đến với khách hàng.
     

  • Lên lựa chọn các đơn vị phân phối có uy tín trong ngành, có chính sách bảo hành, hỗ trợ đại lý tốt. Đặc biệt ông bà ta có câu “ Tiền nào của đấy” thế nên không lên ham giá rẻ , chiết khấu cao. 

Lên lựa chọn các đơn vị cung cấp máy thẩm mỹ uy tín để đồng hành tại Học viện kinh doanh Spa SBA

Phần 3: Xây dựng thương hiệu và phát triển spa

11. Kinh nghiệm Marketing phát triển và quảng bá thương hiệu khi mở Spa.

  • Giai đoạn đầu bạn có thể giới thiệu tới người thân, bạn bè, họ hàng, nhờ họ giới thiệu khách.
     

  • Bạn có thể in phát tờ rơi, tổ chức sự kiện tặng voucher, phiếu trải nghiệm dịch vụ 0 đồng,... tại các khu phố lân cận hay chung cư quanh khu vực để phủ sóng thương hiệu đến nhiều người hơn.
     

  • Khi bạn có một lượng khách hàng thất thiết và ổn định, họ sẽ chính là cầu nối giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng mới tiềm năng hơn.
     

  • Bạn có thể kết hợp quảng cáo thương hiệu trên các trang mạng xã hội đông người dùng như Facebook, Zalo, Instagram,... Nếu có điều kiện, hãy thiết kế riêng cho Spa của mình một website để đăng tin tức và quảng cáo.

Marketing spa để phát triển và quảng bá thương hiệu sau khi mở spa tại Học viện kinh doanh Spa SBA

12. Kinh nghiệm quản trị hệ thống sau khi mở spa

- Chất lượng Spa của bạn thể hiện chính ở dịch vụ mà Spa bạn cung cấp.
 

- Để làm hài lòng  khách hàng và đưa spa hoạt động chuyên nghiệp, bạn nên xây dựng những quy định, bảng mô tả, quy trình làm dịch vụ, chăm sóc khách hàng để hướng dẫn nhân viên thực hiện.
 

- Quản lý Spa hiệu quả sẽ đảm bảo các dịch vụ chăm sóc được thực hiện đúng quy trình và nâng cao hiệu suất hoạt động của Spa.

Triển khai hệ thống quản trị nhân sự sau khi mở spa tại Học viện kinh doanh Spa SBA

- Dưới đây tôi đưa ra 1 số gợi ý cho việc chuẩn bị cho việc quản trị tốt hơn:
 

  • Quy định và nội quy lao động

  • Bảng mô tả công việc cho từng nhân sự trong Spa

  • Quy trình đón tiếp khách hàng.

  • Quy trình chăm sóc khách hàng trước và sau khi làm dịch vụ

  • Xây dựng kịch bản tư vấn dịch vụ tại Spa

  • Các biểu mẫu quản lý nhân sự Spa, mỹ phẩm, máy móc công nghệ

  • Cơ cấu trả lương, hệ sinh thái hoa hồng cho nhân viên.

  • Phần mềm quản lý Spa, Chatbot

Nếu bạn chưa biết cách xây dựng thì rất may là chúng tôi đã xây dựng sẵn các biểu mẫu này. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận nhé.

13. Hãy chuẩn bị thật kỹ, tìm hiểu các kinh nghiệm mở spa từ chuyên gia.

  • Trước khi quyết định mở Spa, bạn cần phải chuẩn bị kỹ càng về tâm lý và kiến thức quản lý, hoạch định chiến lược marketing,  kinh doanh Spa.
     

  • Hãy tìm hiểu cách thức vận hành Spa để thu hút khách hàng, lên danh sách dự trù chi phí, các việc cần phải làm,... để có được nền tảng vững chắc nhất.
     

  • Tuyệt đối không được nóng vội. Bởi nóng vội, không chuẩn bị kỹ là chuẩn bị cho sự thất bại.

Kinh doanh spa là một kênh đầu tư tiềm năng và đầy triển vọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm Spa sinh lời hiệu quả và phát triển bền vững lâu dài. Mong rằng “13 kinh nghiệm mở Spa” được tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có định hướng rõ ràng hơn trong công việc kinh doanh Spa sắp tới. Chúc bạn thành công !
 

***Để một Spa hoạt động trơn tru hiệu quả. Có thể bạn sẽ cần đến dịch vụ Setup Spa Chuyên nghiệpGiải pháp Kinh doanh Spa mà chúng tôi cung cấp. Rất vui khi được phục vụ bạn !

Bạn nên xem thêm:

Thông tin liên hệ:

BÌNH LUẬN
G

087 983 6789